Lễ Báo công dâng Bác tại khu di tích ATK Thái Nguyên

 26/02/2024  832

Đã thành truyền thống hàng năm của Nhà trường, vừa qua, đoàn đại biểu Nhà trường gồm: Đảng ủy, Ban Giám Hiệu, Bí thư các chi bộ, Trưởng các đơn vị, đoàn thể do TS.Đỗ Đình Long - Bí thư Đảng ủy và PGS.TS Đinh Hồng Linh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường dẫn đoàn đã đến Khu di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa - Thái Nguyên để báo công dâng Bác.

Đoàn đại biểu đã dâng hoa, kính cẩn thắp nén hương thơm tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà tưởng niệm của Người ở An toàn khu (ATK) Định Hóa - Thái Nguyên. Đó chính là một hoạt động của lãnh đạo Nhà trường nhằm nâng cao tính thực tiễn của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Đoàn đâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

PGS.TS Đinh Hồng Linh – Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường ghi lại cảm tưởng khi đến dâng hương

An Toàn Khu (ATK) Định Hóa là một quần thể di tích quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX, một Thủ đô kháng chiến với các vùng di tích trọng điểm: Pác Bó (Cao Bằng), Tân Trào (Tuyên Quang), ATK Định Hóa, Chợ Đồn, Chiêm Hóa, Sơn Dương, Yên Sơn (Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang) có ý nghĩa và giá trị trên nhiều mặt. Đặc biệt, ATK Định Hóa là nơi khởi phát, tổ chức chỉ đạo chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi, kết thúc chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương…

Cách di tích Nhà tưởng niệm Bác Hồ khoảng 1km, Đoàn đã đến thăm quan cụm di tích Bác ở Khuôn Tát, nơi đây có cây Đa hơn trăm tuổi. Nằm trong một không gian thoát mát của một bãi đất rộng và bằng phẳng, cây đa Khuôn Tát có lá xum xuê, vòng thân 5, 6 người ôm và cao khoảng 40 - 50m.  Nơi đây năm xưa, Bác cùng anh em bảo vệ hàng ngày thường ra đây tập thể dục, chơi bóng chuyền, tập võ để rèn luyện sức khỏe. Gần với cây Đa Khuôn Tát có đoạn suối trong mát là nơi Bác Hồ từng tắm giặt, ngồi câu cá cùng anh em bảo vệ, giúp việc. Đây là phía thượng nguồn của thác Khuôn Tát, một thắng cảnh đẹp, nằm giữa núi rừng hoang sơ và yên tĩnh. Cách cây đa Khuôn Tát không xa, khoảng 200m là lán Khuôn Tát nằm trên đồi Nà Đình. Đây là nơi là nơi đã diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đồng chí lãnh đạo Đảng, quân đội; nơi Bác viết nhiều tài liệu về củng cố chính quyền, củng cố hậu phương, đẩy mạnh xây dựng lực lượng vũ trang. Tại lán Khuôn Tát, ngày 15/01/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Bộ Chính trị giao nhiệm vụ cho Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp cầm quân đi chiến dịch Điện Biên Phủ và  giành chiến thắng lịch sử, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Đoàn đến thăm khu di tích lịch sử Khuôn Tát

Đoàn đến thăm Khu di tích lịch sử Khuôn Tát – nơi Bác Hồ ở và làm việc trong thời gian kháng chiến chống Pháp

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc biệt của Khu di tích, ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) là Di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 548/QĐ-TTg).

Đoàn chụp ảnh lưu niệm

Đoàn đã bày tỏ lòng biết hơn vô hạn đối với vị cha già kính yêu của dân tộc, Người đã đã hiến dâng cả đời mình cho độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời xin hứa tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử hào hùng mà cha ông ta và Bác đã để lại, cùng quyết tâm góp sức xây dựng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh nói riêng, ngành Giáo dục nước nhà nói chung ngày càng phát triển.

Nguyễn Thị Thu Thảo - CTHSSV


BÀI VIẾT LIÊN QUAN